Kiến trúc đẹp tại Đồng Tháp được khách du lịch ghé thăm nhiều nhất

0
62

Đồng Tháp là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Vùng đất Đồng Tháp đã được Chúa Nguyễn khai phá vào khoảng thế kỷ XVII, XVIII. Tỉnh Đồng Tháp được thành lập trên cơ sở hợp nhất tỉnh Kiến Phong và tỉnh Sa Đéc vào năm 1976.

KHÁM PHÁ KIẾN TRÚC VIỆT NAM

Tỉnh Đồng Tháp có nhiều điểm du lịch và di tích lịch sử, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt là khu di tích gò tháp, có 12 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia và 49 di tích cấp tỉnh.

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Các địa điểm tham quan như khu di tích Gò Tháp, khu di tích Xẻo Quýt, Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Đền thờ Thượng tướng Quận công Trần Văn Năng, Vườn quốc gia Tràm Chim, Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, Vườn cò Tháp Mười, Làng hoa cảnh Tân Quy Đông (Vườn hồng Sa Đéc),…

Đồng Sen nằm yên bình trong một vùng quê xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười.
Đồng Sen nằm yên bình trong một vùng quê xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười.

Du lịch Đồng Tháp khách tham quan không chỉ có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những con kênh hiền hòa, những cánh đồng bạt ngàn lúa và hồ sen thơm mát mà còn được thưởng thức vô vàn các món ăn ngon đặc sắc của miền tây sông nước. Đồng Tháp là điểm đến lý tưởng cho bạn và gia đình thực hiện chuyến nghỉ ngơi cuối tuần hay dịp lễ dài ngày.

Lai Vung ngoài nổi tiếng với nem chua Nam Bộ còn nổi tiếng là vùng đất có thổ nhưỡng thuận lợi để trồng loại quýt hồng ngọt nhiều nhất miền tây.
Lai Vung ngoài nổi tiếng với nem chua Nam Bộ còn nổi tiếng là vùng đất có thổ nhưỡng thuận lợi để trồng loại quýt hồng ngọt nhiều nhất miền tây.

Kiến trúc Đồng Tháp không chỉ đa dạng về màu sắc, về phong cách mà còn khiến những ai đã từng một lần đặt chân đến đây đều phải lưu luyến và đắm say. Đồng Tháp mang vẻ đẹp mộc mạc thân thương của vùng sông nước Nam Bộ hào sảng, của những cánh đồng sen bạt ngàn, những cánh đồng lúa phì nhiêu, những chiếc xuồng ba lá cùng tiếng chim râm ran trên sông rạch…

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tọa lạc tại số 255A, đường Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam. Ngoài giá trị kết hợp giữa hai lối kiến trúc Đông – Tây, ngôi nhà cổ còn nổi tiếng bởi liên quan với một cuộc tình không biên giới của một cô gái Pháp (Marguerite Duras, về sau là nhà văn) và chàng công tử người Việt gốc Hoa (Huỳnh Thủy Lê, con chủ nhà) giàu có vào những năm đầu thế kỷ 20.

Ban đầu (1895), đây là một ngôi nhà gỗ ba gian kiểu truyền thống của miền Tây Nam Bộ. Đến năm 1917, các vách gỗ được thay bằng tường dày (như phong cách kiến trúc tại Đồng Tháp đặc trưng của những căn biệt thự Pháp) ôm lấy kết cấu các cột gỗ còn được giữ lại.

Ngôi nhà cổ do ông Huỳnh Cẩm Thuận, một thương gia người Hoa (Phúc Kiến, Trung Quốc) nổi tiếng giàu có một thời ở Sa Đéc, xây dựng vào năm 1895 giữa khu thị tứ mua bán náo nhiệt nằm ven sông Sa Đéc.
Ngôi nhà cổ do ông Huỳnh Cẩm Thuận, một thương gia người Hoa (Phúc Kiến, Trung Quốc) nổi tiếng giàu có một thời ở Sa Đéc, xây dựng vào năm 1895 giữa khu thị tứ mua bán náo nhiệt nằm ven sông Sa Đéc.

Sau lần trùng tu lớn này, ngôi nhà mang nét pha trộn hài hòa của ba phong cách kiến trúc Pháp, Việt, Hoa. Thoạt nhìn thì thấy bề ngoài ngôi nhà là lối kiến trúc La Mã phục hưng ở thế kỷ 17 với các cổng vòm, hệ thống cột với các hoa văn và phù điêu hoa lá. Tuy nhiên, ở bên trong nhà vẫn còn giữ được kiểu ba gian truyền thống của người Việt.

Bên cạnh đó, ngoài vị trí thuận lợi “nhất cận thị, nhị cận giang” mà chủ nhân đã chọn lựa, ngôi nhà còn có những đặc điểm đáng chú ý như:

  • Gạch men với hoa văn hoa lá kiểu Pháp được dùng để lát ngôi nhà đều được nhập từ Pháp.
  • Ở cửa chính có một khung cửa với các thanh gỗ tròn song song nằm ngang có thể kéo qua lại. Buổi trưa nhà không đóng cửa chính mà kéo khung cửa này lại. Ánh sáng và gió vẫn có thể lùa vào nhà, hàng xóm thấy khung cửa được kéo cũng sẽ không gọi làm phiền. Có người gọi đó là “khung cửa ngủ trưa”.
  • Ở gian giữa nền nhà có vẻ như bị trũng. Đây là chi tiết xây dựng có chủ ý của chủ nhà, vì theo yếu tố phong thủy thì tiền tài chảy về chỗ trũng. Một nét đặc trưng khác nữa, đó là bàn thờ Quan Công được đặt ở giữa gian chính theo tín ngưỡng của người Hoa…Và cũng theo yếu tố phong thủy, các họa tiết trên bao lam là “long, lân, bức, phụng”, mà không phải là “long, lân, quy, phụng”…

Ngôi nhà cổ còn nổi tiếng bởi liên quan với một cuộc tình không biên giới của nữ nhà văn Marguerite Duras và người tình đầu tiên của bà là ông Huỳnh Thủy Lê (chủ nhân ngôi nhà). Câu chuyện tình buồn ấy, về sau đã được bà kể lại trong tác phẩm của mình (L’Amant, tiếng Việt là Người tình). Năm 1984, cuốn tiểu thuyết được xuất bản, gây tiếng vang lớn, được dịch ra 43 thứ tiếng trên thế giới và đoạt được giải thưởng Goncourt (giải thưởng văn học danh giá nhất của Pháp). Năm 1986, cuốn tiểu thuyết đã được đạo diễn Jean-Jacques Annaud dựng thành phim cùng tên.

Riêng lối bài trí của các bao lam sơn son thiếp vàng trong nhà lại là các chủ đề trong mỹ thuật truyền thống Trung Hoa.
Riêng lối bài trí của các bao lam sơn son thiếp vàng trong nhà lại là các chủ đề trong mỹ thuật truyền thống Trung Hoa.

Phim Người tình được dàn dựng khá công phu với diễn viên chính là Jane March, Lương Gia Huy…. Trong phim có nhiều cảnh quay tại Việt Nam như: dòng sông Tiền thơ mộng, bến phà Mỹ Thuận náo nhiệt, thành phố Sài Gòn hoa lệ…, và đặc biệt là ngôi nhà cổ Huỳnh Thủy Lê được lấy làm bối cảnh chính trong phim.

Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc

Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc dù tọa lạc tại trung tâm TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (số 123/1, đường Phạm Hữu Lầu, phường 4), song bước vào bên trong không gian rất yên tĩnh, thanh bình. Đây là nơi để du khách tìm đến viếng thăm với lòng tôn kính, tri ân một nhà Nho “yêu nước thương dân” – một nhân cách thanh cao, bình dị mà vô cùng tôn quý suốt cuộc đời không ham danh lợi, luôn lo cho nước cho dân.

Cụ Nguyễn Sinh Sắc sinh ra và lớn lên tại Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Năm Tân Sửu (1901), cụ đỗ Phó bảng và năm 1906 nhậm chức “Thừa biện Bộ Lễ” và sau đó là Tri phủ lĩnh nhiệm Tri huyện Bình Khê (Bình Định). Trong thời gian làm quan, cụ luôn đứng về phía dân nghèo, trừng trị bọn cường hào ác bá và chỉ làm quan được một thời gian ngắn thì bị Triều đình nhà Nguyễn cách chức. Sau khi bị cách chức, ông vào miền Nam và sinh sống tại làng Hòa An thuộc tỉnh Đồng Tháp để dạy học, bốc thuốc chữa bệnh giúp đỡ người nghèo và sống cuộc đời thanh bạch cho đến lúc qua đời.

Để tưởng nhớ công ơn của cụ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp đã xây dựng khu lăng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc để mọi người trong và ngoài tỉnh đến viếng thăm và thắp nén hương tưởng nhớ cụ. Công trình hoàn thành năm 1977 và được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia vào năm 1992.
Để tưởng nhớ công ơn của cụ, chính quyền và nhân dân Đồng Tháp đã xây dựng khu lăng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc để mọi người trong và ngoài tỉnh đến viếng thăm và thắp nén hương tưởng nhớ cụ. Công trình hoàn thành năm 1977 và được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia vào năm 1992.

Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc được kết cấu thành 4 khu vực: khu vực lăng mộ, đền thờ và nhà trưng bày cuộc đời sự nghiệp của cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; khu vực nhà sàn Bác Hồ và vườn ao cá; không gian văn hóa mô hình làng Hòa An xưa và khu vực tổ chức hội trò chơi dân gian, giải trí.

Với tổng diện tích hơn 9ha, tổng thể khu di tích là một phức hợp kiến trúc Đồng Tháp hài hòa, mang đậm dấu ấn sinh thái văn hóa Đồng Tháp, nơi để nhân dân Đồng Tháp nói riêng và nhân dân cả nước về đây tề tựu nhân ngày lễ, hội giỗ cụ Phó bảng, dịp Tết cổ truyền, ngày kỉ niệm, lễ lớn trong năm…

Trước khu mộ là hồ sen hình ngôi sao 5 cánh, giữa hồ là đài sen trắng cách điệu sừng sững cao 6,5m tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch của cụ Phó bảng.
Trước khu mộ là hồ sen hình ngôi sao 5 cánh, giữa hồ là đài sen trắng cách điệu sừng sững cao 6,5m tượng trưng cho cuộc đời thanh bạch của cụ Phó bảng.

Khu di tích không những được xây dựng rất kỳ công mà còn mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vòm mộ quay mặt về hướng Đông là một cánh hoa sen cách điệu có dáng hình bàn tay xòe úp xuống, phía trên là 9 con rồng cách tân đậm nét dân gian, vươn ra thành 9 đầu hồi, tượng trưng cho nhân dân vùng đồng bằng sông Cửu Long luôn che chở và ôm ấp ngôi mộ người chí sĩ yêu nước.

Một điểm nhấn trong Khu di tích nữa là ngôi nhà sàn Bác Hồ được phục chế nguyên mẫu ngôi nhà sàn của Bác ở thủ đô Hà Nội. Tại đây, những hiện vật được tái dựng, sắp xếp chân thực giúp mỗi du khách tìm đến có thể cảm nhận và hình dung được cuộc đời thanh đạm của Bác từ góc làm việc đến nơi nghỉ ngơi. Đây cũng là cách để những người dân miền Nam không có điều kiện ra thăm Thủ đô Hà Nội vẫn cảm thấy như được thăm ngôi nhà sàn của Bác ở Phủ Chủ tịch khi đến tham quan khu di tích.

Nét chủ đạo của khu lăng mộ là một màu trắng nổi bật, mang lại cảm giác thư thái nhẹ nhõm cho người đến viếng. Khuôn viên lăng mộ có nhiều loại cây trái, hoa cảnh quý hiếm được bà con khắp cả nước mang về tặng để tỏ lòng biết ơn.
Nét chủ đạo của khu lăng mộ là một màu trắng nổi bật, mang lại cảm giác thư thái nhẹ nhõm cho người đến viếng. Khuôn viên lăng mộ có nhiều loại cây trái, hoa cảnh quý hiếm được bà con khắp cả nước mang về tặng để tỏ lòng biết ơn.

Khu di tích còn tái hiện lại nét đẹp của không gian văn hóa làng Hòa An quen thuộc ở đầu thế kỷ XX, trên diện tích trên 22.000m. Khu vực này có những ngôi nhà truyền thống của các hộ dân trong làng, rạch Cái Tôm, vườn cây ăn trái, những hàng dừa, cây cầu khỉ, đường làng quanh co. Những hình ảnh sinh hoạt văn hóa, giải trí, sản xuất… mô tả một phần cuộc sống lao động sản xuất của làng Hòa An.

Với kiến trúc Đồng Tháp độc đáo và giá trị văn hóa lịch sử sâu sắc, Khu di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc đã trở thành một địa điểm du lịch Đồng Tháp về nguồn nổi tiếng của xứ sở sen hồng. Giờ đây, không chỉ với người dân địa phương mà cả những ai đã một lần đến mảnh đất này đều xem phần mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc chính là một biểu tượng của tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng.

Văn Thánh Miếu Cao Lãnh

Văn Thánh Miếu Cao Lãnh từng một công trình nhằm khuyến khích mọi người dân địa phương Đồng Tháp tham gia học tập, nâng cao trí thức, đồng thời khôi phục, bảo tồn những tinh túy của Nho học. Ai đã một lần đến thăm Văn Thánh miếu chắc không khỏi ngỡ ngàng vì nơi đây lại có một công trình văn hóa thờ đức Khổng Tử, có cách nay gần 150 năm.

Văn miếu Cao Lãnh hiện tọa lạc tại phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam. Ban đầu, Văn Thánh Miếu Cao Lãnh (gọi tắt là “Văn Thánh Miếu”, hay “Văn Miếu”) được xây dựng tại thôn Mỹ Trà, tổng Phong Thạnh, huyện Kiến Phong, phủ Kiến Tường, tỉnh Định Tường (nay thuộc phường 3, thành phố Cao Lãnh); từ ngày 4 tháng 6 (âm lịch) năm Đinh Tỵ (1857) đến ngày 28 tháng 10 (âm lịch) cùng năm thì hoàn tất. Người đề xướng và đứng ra xây cất là Tri phủ phủ Kiến Tường Hồ Trọng Đính.

Năm Mậu Dần (1878), Văn Thánh Miếu được dời đến vị trí hiện nay (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh).
Năm Mậu Dần (1878), Văn Thánh Miếu được dời đến vị trí hiện nay (đường Lý Thường Kiệt, phường 1, thành phố Cao Lãnh).

Bên trong điện thờ chính, trên các cột có treo nhiều câu liễn, chính giữa là một bàn thờ to rộng. Trên bàn đặt các bài vị: Đức Khổng Tử ở giữa và tứ thánh (Tăng Tử, Nhan Hồi, Tử Tư và Mạnh Tử) ở hai bên. Ngoài ra, bên tả vưu và hữu vưu còn phối thờ các tiền hiền và hậu hiền, là những người có công khai mở xóm làng.

Khoảng từ năm 1935 đến năm 1940, công trình này lại được trùng tu, và việc thờ phượng cũng được sắp xếp lại. Bên trong chính điện: tả vưu làm thư viện, hữu vưu làm nơi hội họp. Tại đây, một hội tao đàn đã được thành lập.

Năm 1951, do hoàn cảnh chiến tranh, Văn Thánh Miếu ngưng hoạt động và hoang phế từ đó. Sau năm 1975, Văn Thánh Miếu được chọn làm thư viện của tỉnh.

Ngày nay, khu vực chung quanh Văn Thánh Miếu được xây dựng thành công viên rộng lớn gọi là Công viên Văn Miếu. Công trình được quy hoạch bao gồm các hạng mục: đường dạo, hệ thống cấp thoát nước, quảng trường, hệ thống chiếu sáng, cây xanh…với tổng diện tích khoảng 4 ha.

Tháng 4 năm 2011, chính quyền thành phố Cao Lãnh vừa thống nhất phương án trùng tu Văn Thánh Miếu Cao Lãnh theo mô hình kiến trúc cũ. Theo đó, sẽ dựng lại bài vị thờ những nhà tiền hiền, ghi danh các cá nhân và tổ chức đóng góp vào quỹ khuyến học Nguyễn Sinh Sắc. Văn Thánh Miếu Cao Lãnh đã được xếp hạng là di tích Lịch sử-Văn hóa cấp tỉnh.

Nhà thờ Sa Đéc

Vào khoảng năm 1882, một số gia đình Công Giáo di cư đặt chân đến mảnh đất Sa Đéc và hình thành nên Họ Đạo Sa Đéc ngày nay.

Cha Contantinus Janin – Lúc ấy (1885 – 1900), Cha Contantinus Janin đang phục vụ Giáo Phận Nam Vang được chuyển về để lo cho một số gia đình Công Giáo tại Sa Đéc và thúc đẩy công việc truyền giáo.

Nhà thờ lúc ấy là Nhà thờ vách lá hướng về bờ sông đã được Cha dựng lên cặp theo Quốc lộ 80 ngày nay để cho giáo dân có chỗ cầu nguyện và dự lễ.
Nhà thờ lúc ấy là Nhà thờ vách lá hướng về bờ sông đã được Cha dựng lên cặp theo Quốc lộ 80 ngày nay để cho giáo dân có chỗ cầu nguyện và dự lễ.

Trong khoảng thời gian cha trông coi họ đạo, Cha đã trùng tu lại Nhà thờ kiên cố hơn. Nhà thờ tường xây 4 bên, sườn gỗ thao lao, trần bằng tre và vôi.

Cha Phêrô Lê Văn Ngộ – Năm 1965, Cha Phêrô Lê Văn Ngộ được chuyển về nhận nhiệm sở Sa Đéc thay cho Cha Philipphê Thạnh về Phước Hảo.

Cha Phêrô Ngộ là một người cha quan tâm nhiều đến việc giáo dục con người về phần thể xác cũng như linh hồn. Cha bắt tay vào việc xây dựng trường học và xây dựng Nhà thờ mới trên nền Nhà thờ cũ.

Trong chín năm làm Cha sở (1965-1974) Cha Phêrô Ngộ đã làm cho bộ mặt của Họ đạo Sa Đéc có nhiều thay đổi, đặc biệt là cơ sở hạ tầng. Cha đã xây dựng một trường Trung – Tiểu học mà hiện nay vẫn còn thuộc quyền quản lý của nhà nước. Cha cũng cho xây dựng Nhà Đức Mẹ Ngà mà hiện nay vẫn còn. Cha còn chuẩn bị cho xây dựng lại Nhà thờ mới, nhưng công trình mới thực hiện được bước hởi đầu thì đến biến cố 1975. Cha phải rời nhiệm sở bỏ lại Nhà thờ đang dang dở (mới đặt được móng) để về An Hiệp (Cầu Đôi).

Chùa Kiến An Cung

Chùa Kiến An Cung là công trình của nhóm người Hoa ở tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc); định cư ở Sa Đéc. Chùa được xây dựng vào năm 1924 và hoàn thành 3 năm sau đó, năm 1927. Hiện nay, chùa tọa lạc tại phường 2, ngay trung tâm thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Vì là ngôi chùa đẹp và nổi tiếng ở Đồng Tháp nên bạn có thể đến Kiến An Cung bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên, thời điểm du khách nên đến Kiến An Cung là 2 ngày 22/2 và 22/8 Âm Lịch. Vào những ngày này, người dân thường đến đây hành hương, lễ chùa. Ngoài ra, chùa còn tổ chức lập trai đàn và làm lễ cầu siêu, cầu bình an cho bá tánh. Vì vậy rất đông người dân đến đây vào 2 ngày lễ đó.

Một ngôi chùa người Hoa lúc bấy giờ luôn có ý nghĩa to lớn. Nó không chỉ là một nơi thể hiện tôn giáo mà còn là nơi hội họp, bàn bạc và giao lưu văn hóa giữa những người Hoa di cư lúc bấy giờ.
Một ngôi chùa người Hoa lúc bấy giờ luôn có ý nghĩa to lớn. Nó không chỉ là một nơi thể hiện tôn giáo mà còn là nơi hội họp, bàn bạc và giao lưu văn hóa giữa những người Hoa di cư lúc bấy giờ.

Chùa Kiến An Cung còn được gọi là chùa Ông Quách. Đây là một ngôi chùa Hoa cổ được xây dựng từ năm 1924 và đến năm 1927 thì hoàn thành. Chùa được xây dựng từ những người di cư từ Phúc Kiến bất mãn với chế độ nhà Mãn Thanh của Trung Quốc lúc bấy giờ.

Ngôi chùa được ông Huỳnh Thuận vận động người dân gốc Hoa bấy giờ ở Sa Đéc góp tiền xây dựng. Sở dĩ chùa còn có cái tên Ông Quách là vì thờ thần Quách Thần Vương Công. Ông là người nhà Tấn với nhiều công lao đất nước. Là người chính trực, hiếu thảo nên được hoàng đế bấy giờ sắc phong.

Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng một lối kiến trúc lộng lẫy và độc đáo. Bởi vì chùa không sử dụng kèo, chỉ có đòn tay ráp để chịu lực trên những cột gỗ tròn làm trụ. Chùa giáp với mặt lộ và có hàng rào đá dài. Chùa có một cổng chính và một cổng phụ. Bước vào kiến trúc chính của chùa, bạn sẽ thấy kiến trúc nhà chính và hai nhà phụ.

Nét độc đáo của ngồi chùa là hàng rào xây bằng xi măng. Nhưng được chế tác như những cọc tre xanh dân dã. Chùa quay mặt ra rạch Cái Sơn, được xây theo kiểu chữ “Công” uy nghi, bề thế. Toàn bộ chùa không có kèo, chỉ có đòn tay ráp mộng lại chịu lực trên những cột gỗ tròn làm trụ.

Chùa mang đậm nét kiến trúc Trung Quốc, với tổng thể là hình chữ Công (工). Gồm ba gian: Đông lang, Tây lang và khu chính điện thì rộng hơn. Mái ngói gồm 3 lớp, mặt trên ngói, giữa gạch, dưới là ngói. Ngói được lợp theo gợn sóng rồng, trải nền cho những ngọn sóng cong vút lên cao, tạo mái ngói theo kiểu “ngũ hành”.

Mỗi đầu ngọn sóng là một cung điện thu nhỏ, bao gồm có 6 cung điện. Trên những bức tường của chùa là những hình ảnh trong Tây du ký, Tam Quốc Diễn Nghĩa,… Phía cổng vào là hai con Kì Lân bằng đá xanh rất lớn. Phía trên là tấm hoành phi sơn son thếp vàng lộng lẫy.
Mỗi đầu ngọn sóng là một cung điện thu nhỏ, bao gồm có 6 cung điện. Trên những bức tường của chùa là những hình ảnh trong Tây du ký, Tam Quốc Diễn Nghĩa,… Phía cổng vào là hai con Kì Lân bằng đá xanh rất lớn. Phía trên là tấm hoành phi sơn son thếp vàng lộng lẫy.

Ngôi chùa Kiến An Cung mang đậm nét văn hóa của người Hoa. Đặc biệt, ban đầu chùa được xây dựng với nhiều vật liệu trang trí mang từ Phúc Kiến sang. Kiến trúc của chùa khá tỉ mỉ. Những nét chạm trổ, điêu khắc hình thù mang đậm nét kiến trúc Đồng Tháp xưa. Vì là chùa Hoa nên việc thờ cúng không chỉ là tượng Phật mà còn đạo giáo, những vị anh hùng Trung Hoa trước đây,…

Bước vào giữa chánh điện du khách sẽ thấy ngay bàn thờ ông Quảng Trạch Tôn Vương (hay gọi là ông Quách), mặt đỏ hồng, chân gác lên, tay nâng đai ngọc. Hai bên là 2 vị thần, bên trái là Thanh Thuỷ Tổ Sư; bên phải là Bảo Sanh Đại Đế. Ngoài ra, trên vách tường có vẽ những bức tranh theo lối thủy mạc. Nét vẽ rất sinh động, mang vẻ đẹp hài hòa.

Từ khi xây dựng hoàn thành từ năm 1927 đến nay chùa đã có 3 lần trùng tu lớn. Nhưng nó vẫn còn giữ nét kiến trúc tương đối giống với ngày xưa.

Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam

Ngoài những địa điểm du lịch Đồng Tháp quen thuộc trên mảnh đất sen hồng như Vườn quốc gia Tràm Chim, khu di tích Xẻo Quýt, làng hoa Sa Đéc… thì khu du lịch văn hóa Phương Nam là điểm đến hấp dẫn không kém. Đến đây du khách không chỉ được tham quan các công trình tưởng nhớ những nhân vật lịch sử có công khai phá vùng đất phương Nam mà còn có dịp tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh tái hiện rõ nét về làng quê Nam bộ xưa.

Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam tọa lạc tại xã Long Hưng A, H.Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Xuất phát từ Tp Hồ Chí Minh, bạn đi theo cao tốc TpHCM – Trung Lương rồi QL 1A đến An Hữu theo ĐT 30 đi Cao Lãnh, qua cầu Cao Lãnh, xuống rẽ trái, cách chân cầu 4 km sẽ có bảng chỉ dẫn, rẽ trái vào Khu Du Lịch Văn Hóa Phương Nam. Đường di chuyển tới đây không hề khó, không rõ có thể hỏi người dân địa phương và định vị trên google map.

Đi dọc những dãy hành lang kéo dài, yên ắng, bạn cảm nhận tâm hồn được bình yên đến lạ. Nếu như các điểm tham quan khác, bạn phải bon chen, chen lấn, hối hả thì khu du lịch văn hóa Phương Nam lại hoàn toàn trái ngược.
Đi dọc những dãy hành lang kéo dài, yên ắng, bạn cảm nhận tâm hồn được bình yên đến lạ. Nếu như các điểm tham quan khác, bạn phải bon chen, chen lấn, hối hả thì khu du lịch văn hóa Phương Nam lại hoàn toàn trái ngược.

Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam là công trình được khởi công xây dựng từ ngày 30/10/2009 và chính thức mở cửa đón khách tham quan vào 24/12/2017. Với diện tích lên đến 17 ha, gồm 5 hạng mục chính: Nam phương Linh từ, Đặng tộc Nam phương Linh từ, nhà bảo tàng họ Đặng, nhà bảo tàng Nam bộ và dãy trường lang bao quanh (tượng trưng cho 5 châu).

Sau khi hoàn tất việc giữ xe và mua vé tham quan, bạn sẽ bất ngờ với con đường dẫn vào, hai bên đường rợp bóng mát của hai hàng cây. Một thế giới hoàn toàn khác với bên ngoài khi bạn bước chân qua cánh cổng, một khoản sân rộng lớn với ngôi nhà cổ ở phía xa, mái ngói được chạm khắc tinh xảo, chẳng khác gì những công trình trong những bộ phim cổ trang của đất nước Trung Hoa.

Không chỉ dừng lại ở điểm đó trong khuôn viên khu du lịch còn có một ao sen rộng lớn, rực rỡ và khoe sắc. Nếu bạn đi đúng thời điểm mùa sen nở thì không gian này cứ thoang thoảng mùi thơm khó cưỡng lại được. Không chỉ có ao sen, khu du lịch có rất nhiều hồ nước thủy sinh và hàng trăm loài hoa kiểng với cây xanh nên lúc nào cũng tạo được cảm giác mát mẻ. Ở đây còn có cả những bãi cỏ xanh mướt như công viên.

Công trình nổi bật nhất của khu du lịch là đền thờ Nam Phương Linh Từ, một công trình được xây dựng theo kiến trúc nhà cổ – gỗ mới với phong cách nhà rường truyền thống Huế, mang đậm dấu ấn cung đình triều Nguyễn.

Công trình tôn vinh, tưởng nhớ 125 nhân vật lịch sử có công khai hoang, mở cõi, gìn giữ và làm rạng danh vùng đất phương Nam như vua Gia Long, Nguyễn Huệ, Mạc Thiên Tích, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Văn Thoại,…

Nam Phương Linh từ đạt 2 kỷ lục Việt Nam: Đền thờ đầu tiên thờ các vị danh nhân có công trong quá trình khai mở, gìn giữ và làm rạng danh đất phương Nam; Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công thời khai mở đất phương Nam.
Nam Phương Linh từ đạt 2 kỷ lục Việt Nam: Đền thờ đầu tiên thờ các vị danh nhân có công trong quá trình khai mở, gìn giữ và làm rạng danh đất phương Nam; Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công thời khai mở đất phương Nam.

Một kiến trúc tại Đồng Tháp đáng chú ý trong quần thể này là “Cầu ngói Nam Phương” dẫn lối vào Nam phương Linh từ là kiến trúc đẹp, độc đáo hiếm có ở miền Tây Nam bộ. Đặng tộc Nam phương Linh từ: Nơi phụng thờ các bậc tiền hiền, hậu hiền tộc Đặng như: Công bộ Thị lang Đặng Nghiêm, Quốc công Đặng Tất, Tể tướng Đặng Dung và cụ tổ Đặng tộc Long Hưng là Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm…

Trong quần thể kiến trúc còn có Bảo tàng Đặng tộc, nơi gìn giữ, trưng bày di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của họ Đặng Việt Nam.

Đặc biệt, tại khu làng quê Nam bộ đã tái hiện cô đọng cách thức sản xuất, sinh hoạt, đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của cha ông lúc mới đến đây khẩn hoang, lập ấp.

Bảo tàng Đất Phương Nam, gồm các nhà trưng bày: Hồ sơ quý hiếm về quy trình, thủ tục đào kinh xáng Lấp Vò – Sa Đéc do người Pháp thực hiện vào đầu thế kỷ XX; hình ảnh và thông tin về 54 dân tộc anh em trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, các loại nông ngư cụ từ khi cha ông khai hoang, mở cõi trên vùng đất xa xôi này. Hiện vật có giá trị được trục vớt từ những chiếc tàu buôn bị chìm trên vùng biển phía Nam từ thế kỷ XV đến thế kỷ XVIII. Các loại tiền của Việt Nam.

Bảo tàng Đồng Tháp

Bảo tàng Đồng Tháp tọa lạc trên đường Nguyễn Thái Học, phường 4, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan của du khách gần xa. Bảo tàng là nơi giới thiệu những giá trị về lịch sử văn hóa con người Đồng Tháp trong cuộc sống, sinh hoạt cũng như lịch sử oai hùng của Đảng bộ, quân dân Đồng Tháp trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Hiện nay, Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp đang sở hữu hơn 30.000 hiện vật, trong đó có 3 bảo vật Quốc gia, nhiều bộ sưu tập quý hiếm như: sưu tập đèn, tượng Phật, sưu tập gốm, đồng, trang phục, sưu tập nghe nhìn, bàn ghế cổ, súng bộ binh, đặc biệt bộ sưu tập Vàng văn hóa Óc Eo được công nhận kỷ lục Quốc gia…

Với bề bày lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng tại nơi này, năm 1978 Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã quyết định chọn cụm di tích này là cơ quan Bảo tồn Bảo tàng tỉnh nhằm làm cho nơi đây trở thành nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
Với bề bày lịch sử và truyền thống đấu tranh cách mạng tại nơi này, năm 1978 Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã quyết định chọn cụm di tích này là cơ quan Bảo tồn Bảo tàng tỉnh nhằm làm cho nơi đây trở thành nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Du lịch Đồng Tháp đến tham quan Bảo tàng bạn sẽ thấy những tòa nhà kiến trúc kiểu Pháp, đây là cơ quan đầu não của giới quan chức người Pháp trước kia như: quận đường Cao Lãnh, sau đó là trụ sở ngụy quân tỉnh Kiến Phong (dinh cò, dinh quận, trại lính, trại giam)… Trước đây, quận Cao Lãnh được người Pháp đánh giá là vùng đất có vị trí địa lý hành chính phục vụ cho chiến lược quân sự, chính trị, kinh tế quan trọng ở Nam Kỳ.

Đối với nhân dân Đồng Tháp thì quận Cao Lãnh là cửa ngõ ra, vào vùng Đồng Tháp Mười – căn cứ kháng chiến của nghĩa quân, mỗi ngôi nhà, mỗi thước đất, mỗi hàng cây nơi đây đều mang dấu tích lịch sử cách mạng trong hai thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc.

Bảo tàng được xây dựng trong khuôn viên khoảng 11.000m², mặt tiền hướng ra bờ sông Cao Lãnh, yên tĩnh và thơ mộng, chia làm 2 khu: Nhà trưng bày và khu ngoài trời.

Bảo tàng Đồng Tháp có số lượng bảo vật Quốc gia bậc nhất so với các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.
Bảo tàng Đồng Tháp có số lượng bảo vật Quốc gia bậc nhất so với các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long.

Nhà trưng bày gồm 2 tầng, diện tích sử dụng trưng bày trên 1.400m2 thể hiện 03 chuyên đề: Thiên nhiên – Đất nước – Con người Đồng Tháp; cuộc kháng chiến chống Pháp; cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ngoài ba chuyên đề chính Bảo tàng còn trưng bày bộ sưu tập hiện vật khai quật tại di tích lịch sử văn hóa khảo cổ học Gò Tháp và nhiều bộ sưu tập cổ vật quí do nhân dân hiến tặng.

Những khi đến đây, du khách cảm nhận được một không gian hài hòa, thoải mái, đồng thời biết thêm nhiều kiến thức về lịch sử mảnh đất Đồng Tháp xinh đẹp. Với nội dung phong phú kết hợp với hình thức trưng bày thẩm mỹ khoa học, Bảo tàng đã trở thành địa điểm du lịch Đồng Tháp hấp dẫn, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất Sen hồng đến với du khách trong nước và quốc tế.

Chùa Lá Sen

Chùa Lá Sen hay còn gọi là Chùa Phước Kiển nằm ở xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, được thành lập trước thời vua Thiệu Trị. Theo sư trụ trì Thích Huệ Từ thì trước đây ngôi chùa rất lớn, uy nghiêm, sở hữu không gian khoáng đãng, thanh tịnh, mát mẻ, Phước Kiển Tự còn từng là cơ sở hoạt động cách mạng. Tuy nhiên không may là vào năm 1966, bom đạn chiến tranh đã làm sập hoàn toàn ngôi chùa.

Những hố bom được các sư thầy trong chùa dùng làm hồ sen. Vừa khỏa lấp được vết tích của chiến tranh vừa có chỗ để khách du lịch tham quan. Trong ao sen có một loài sen kỳ lạ và hiếm thấy không chỉ ở Việt Nam mà ở cả các nước Đông Nam Á.

Sau năm 1975, chùa được xây lại với kiến trúc đơn giản không cầu kỳ bao gồm: cổng vào, tháp thờ Phật Quan Âm và chính điện.
Sau năm 1975, chùa được xây lại với kiến trúc đơn giản không cầu kỳ bao gồm: cổng vào, tháp thờ Phật Quan Âm và chính điện.

Ao sen ở chùa Phước Kiển có hình vuông tượng trưng cho đất, lá sen có hình tròn tượng trưng cho trời. Lá sen khổng lồ, to như những cái nia, vành cong gần cả tấc tay, nom rất đẹp mắt. Nếu không tận mắt nhìn thấy, chắc chắn bạn sẽ hồ nghi rằng, đây chỉ là lá sen làm bằng nhựa hoặc bên dưới lá có sắt thép chống đỡ.

Được biết, loài sen này xuất hiện trong ao của nhà chùa từ năm 1992 và tồn tại cho đến bây giờ. Không ai biết tên gọi chính xác của chúng nên người ta thường gọi bằng nhiều tên khác nhau. Có người gọi là sen vua, có khi gọi là súng nia, cây nong tầm,…chính vì có loài sen lạ nên người dân thường gọi chùa bằng cái tên dân dã “Chùa Sen Vua” hay “Chùa Lá Sen”…,

Tìm hiểu thì loại sen này có nguồn gốc từ vùng Amazon, tên khoa học là Victoria regia. Sen lá to, dày và có nhiều gai. Chính đặc điểm này giúp cho cây thích ứng với môi trường sống, tránh sự tấn công của các loài động vật dưới nước.

Có người ví phiến sen khổng lồ như chiếc nón quai thao của các cô gái miền Bắc. Mặt trên của lá nhẵn bóng màu xanh nhạt, còn mặt dưới nhiều gai và có nhiều gân lớn, được chia nhỏ thành các ô vuông có màu đỏ nhạt khi còn non và thẫm dần khi lá già.
Có người ví phiến sen khổng lồ như chiếc nón quai thao của các cô gái miền Bắc. Mặt trên của lá nhẵn bóng màu xanh nhạt, còn mặt dưới nhiều gai và có nhiều gân lớn, được chia nhỏ thành các ô vuông có màu đỏ nhạt khi còn non và thẫm dần khi lá già.

Lá sen vua đặc biệt ở một điểm là có thể co rút theo mùa. Vào mùa khô lá chỉ tầm khoảng 1 mét nhưng vào mùa nước nổi lá to với đường kính từ 3 đến 4 mét. Phần mép lá cao hơn mặt nước khoảng từ 3 đến 5cm, hình dáng của chúng tựa như chiếc nón quai của những cô gái làng quan họ. Vào mùa con nước nhảy bờ, lá sen to có thể dễ dàng chứa được một người trọng lượng 70 – 80 cân mà chỉ làm chao nhẹ mặt nước. Còn vào mùa khô, lá sen chỉ to khoảng 1 – 1,5m.

Mùa nước nổi tháng 9 – 10 chính là lúc thích hợp nhất để bạn đi ngắm “sen vua”. Bởi lúc đó, lá sen ra nhiều, to, dày dặn, bao phủ kín mặt ao. Vì lá sen rất giòn, dễ bị rách nên nếu muốn đứng lên, trước tiên bạn phải đặt một cái mâm thiếc mỏng lên trên, sau đó bước chậm rãi vào đúng tâm.Du khách tham quan hồ sen miễn phí, nhưng để ngồi lên lá sen chụp ảnh thì có người dân sống gần đó làm dịch vụ, bắc ván gỗ đưa bạn lên lá, rồi chụp ảnh.

Cầu Vàm Cống

Cầu Vàm Cống là cây cầu dây văng bắc qua sông Hậu, nối liền thành phố Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp của Việt Nam. Cầu Vàm Cống cách bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu sông Hậu, và thay thế cụm phà này kể từ khi cầu đi vào hoạt động vào ngày 19 tháng 5 năm 2019.

Cầu Vàm Cống là một trong hai cây cầu dây văng lớn nằm trên tuyến đường Cao Lãnh – Rạch Sỏi, thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long và Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Cây cầu kết nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp với quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Đây là cây cầu dây văng thứ hai bắc qua sông Hậu sau cầu Cần Thơ, cách cầu Cần Thơ khoảng 48 km về phía thượng lưu và bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu sông. Đây là cây cầu dây văng có nhịp chính dài và lớn thứ hai, chỉ sau cầu Cần Thơ.

Cầu Vàm Cống dài tổng cộng 2,97 km, phần bắc qua sông dài 870 m trong đó nhịp chính gồm 73 đốt dầm bằng thép có tổng chiều dài 450 m, dài nhất trong số các cầu có nhịp thép ở miền Nam.
Cầu Vàm Cống dài tổng cộng 2,97 km, phần bắc qua sông dài 870 m trong đó nhịp chính gồm 73 đốt dầm bằng thép có tổng chiều dài 450 m, dài nhất trong số các cầu có nhịp thép ở miền Nam.

Ngày 10 tháng 9 năm 2013, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công xây dựng cầu trong buổi lễ khởi công tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công là Liên danh Dasan Consultants Co. Ltd., Kunhwa Consulting and Engineering Co. Ltd và Pyunghwa Engineering Consultants Ltd. (Hàn Quốc). Nhà thầu xây dựng chính là Liên danh GS Engineering & Construction và Hanshin Engineering & Contrustion Co., Ltd (Hàn Quốc). Cienco 1 là nhà thầu phụ. Tổng mức đầu tư hơn 5.687 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự kiến cầu Vàm Cống sẽ hợp long vào tháng 9 năm 2017 hoàn tất thi công vào tháng 11 cùng năm.
Dự kiến cầu Vàm Cống sẽ hợp long vào tháng 9 năm 2017 hoàn tất thi công vào tháng 11 cùng năm.

Khi hoàn thành, cầu Vàm Cống sẽ thay thế hoạt động của bến phà Vàm Cống đã quá tải, đồng thời hình thành hệ thống giao thông đường bộ thông suốt giữa các tỉnh Tây Nam Bộ với khu vực kinh tế trong điểm phía Nam. Tuy nhiên, do xảy ra sự cố nứt dầm thép vào cuối năm 2017 nên việc thông xe phải dời lại đến ngày 19 tháng 5 năm 2019.

Cầu dẫn phía Đồng Tháp có kết cấu dầm super-T bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 1.099,7 m; cầu dẫn phía Cần Thơ có kết cấu dầm super-T bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 999,7 m. Mặt cắt ngang cầu chính và cầu dẫn có quy mô 24,5 m gồm: bốn làn xe cơ giới rộng 14 m, hai làn xe thô sơ rộng 6 m, dải phân cách rộng 1,5 m, lan can rộng 1 m và dải an toàn rộng 2 m.

Cầu Cao Lãnh

Cầu được khởi công xây dựng từ ngày 19 tháng 10 năm 2013 và thông xe từ ngày 27 tháng 5 năm 2018. Cầu Cao Lãnh cùng với cầu Vàm Cống là hai cây cầu trọng điểm nằm trong Dự án giao thông kết nối trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long.

Cầu Cao Lãnh là cây cầu dây văng được xây dựng bắc qua sông Tiền, nối liền thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam.
Cầu Cao Lãnh là cây cầu dây văng được xây dựng bắc qua sông Tiền, nối liền thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp, Việt Nam.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài 2.015 m, rộng 24,5 m cho bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, với chiều cao trụ tháp bê tông cao 123 m và nhịp chính dài 350 m, vận tốc cho phép 80 km/h. Hai trụ tháp chữ H của cầu Cao Lãnh tượng trưng cho sự kết nối giữa hai nước Việt Nam và Úc khi xây cầu.

 Cầu Cao Lãnh cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu sông Tiền và cách cầu Mỹ Thuận 35 km về phía thượng lưu sông.
 Cầu Cao Lãnh cách bến phà Cao Lãnh khoảng 0,8 km về phía hạ lưu sông Tiền và cách cầu Mỹ Thuận 35 km về phía thượng lưu sông.

Nhà thầu xây dựng cầu là Cuu Long CIPM, CRBC và Vinaconex E&C. Ngoài hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu, nhà thầu còn lắp đặt hệ thống đèn mỹ thuật cho các dây văng.

Blog’s Nguyễn Kiều Việt Như, tổng hợpjj